LOA TRANH AA LOA TRANH SỐ MỘT TẠI VIỆT NAM NGHE HAY - NHÌN ÐẸP
+ Gã nghệ nhân - Sơn Loa
 
Gã sắp 40 tuổi, cái tuổi mà ở người khác con cái đã đề huề, gia đình viên mãn. Còn gã thì vẫn mải mê với treble, với bass, với khung gỗ, với vải viền, với âm tần cao, thấp, tụ, cuộn cảm và trăm thứ khác chẳng biết gọi là gì. Gã vẫn ở nhà xưởng, không phải vì không có nhà (nghe giang hồ đồn gã có cái nhà rất đẹp) mà vì về nhà thì phải xa đống loa và đống thiết bị linh kiện làm nên một cái loa hoàn chỉnh của gã. Một ngày có 24 giờ, con người ta nếu không cần phải ngủ vẫn có thể sống và làm việc được thì chắc không bao giờ gã ngủ để khỏi lãng phí thời gian sáng tạo bên những chiếc loa. ( Bài viết trên báo Tạp chí điện tử - Hội Vô tuyến Điện Tử Vệt Nam)

Gã sắp 40 tuổi, cái tuổi mà ở người khác con cái đã đề huề, gia đình viên mãn. Còn gã thì vẫn mải mê với treble, với bass, với khung gỗ, với vải viền, với âm tần cao, thấp, tụ, cuộn cảm và trăm thứ khác chẳng biết gọi là gì. Gã vẫn ở nhà xưởng, không phải vì không có nhà (nghe giang hồ đồn gã có cái nhà rất đẹp) mà vì về nhà thì phải xa đống loa và đống thiết bị linh kiện làm nên một cái loa hoàn chỉnh của gã. Một ngày có 24 giờ, con người ta nếu không cần phải ngủ vẫn có thể sống và làm việc được thì chắc không bao giờ gã ngủ để khỏi lãng phí thời gian sáng tạo bên những chiếc loa.

Gã - nghệ nhân "Rong chơi trong thế giới âm thanh"

 

Ngoài nghiên cứu loa, gã cũng đi uống cà phê, đi nhậu, karaoke với bạn bè nhưng câu chuyện của gã cũng chỉ quanh quẩn với loa, ampli. Gã nghe rồi nhận xét cái loa của quán karaoke, cà phê này độ nhạy chưa cao, âm hình chưa rộng, vẫn còn méo tiếng... Hay gã tâm sự mới tìm ra một chất liệu mới hết sức phù hợp với công cuộc chinh phục âm thanh của mình. Có lẽ vì thế mà mọi người đặt cho gã biệt danh Sơn Loa. Gã cũng thích cái tên này nên trên "cạc vi sít" một mặt gã in tên thật là Nguyễn Hùng Sơn, mặt kia gã trang trọng in tên Sơn Loa với vẻ rất đỗi tự hào. Người ta nói gã hâm.

Gã đốt tiền như người ta đốt hàng mã, thậm chí còn "kinh" hơn người ta đốt hàng mã. Mỗi lần có một bộ loa mới hiện diện trên thế gian, gã đều muốn nghe thử. Gã đặt mua hàng. Hàng chuyển từ nước ngoài về, gã tháo tung từng bộ phận để tìm hiểu tại sao cái loa này chơi hay thế hoặc dở thế! Thế là đi tong vài nghìn đô. Gã chế tạo một chiếc loa, nhưng linh kiện trong nước không đáp ứng được yêu cầu của gã, gã đặt hàng từ Nhật, Mỹ, Đức... Hàng mẫu gửi về tương đối ổn nhưng hàng nghìn linh kiện sau đó không cái nào chuẩn như hàng mẫu. Gã xếp nó trong góc nhà kho phủ đầy bụi bặm. Thế là đi tong vài chục nghìn đô. Người ta nói gã gàn.

Cứ thế, tiền gã kiếm được như muối bỏ bể, như nước đổ lá khoai và đống đồ chất trong kho của gã ngày càng chất cao như núi (hiện nay vẫn chình ình trong mấy xưởng sản xuất đặt tít tận huyện Bình Chánh). Nói theo lời gã, nếu có lấy 4 xe tải trọng lượng lớn chở chắc vẫn không hết. Bạn bè, người thân quen của gã nhìn thấy đống của nằm đấy mà xót xa. Họ khuyên gã lắp ráp lại đem bán. Với tay nghề thượng thừa của đội quân tinh luyện do gã đào tạo, ít nhất cũng gỡ lại được chút vốn. Gã nhất định không chịu, gã giữ lại làm kỉ niệm cho riêng mình. Người ta nói gã dở.

Các công đoạn làm loa hi-end chỉ mất một tuần nhưng gã mất cả tháng để thẩm âm và cân chỉnh tiếng nên gã chưa bao giờ thực hiện được quá 1% nhu cầu đặt hàng. Gã vẫn nghèo trong khi có thể rất giàu. Gã mất 7 năm nghiên cứu tìm ra những chất liệu phù hợp nhất để chế tạo một chiếc loa. Gã mất 22 năm mang nặng đẻ đau để hoàn thành một thương hiệu loa gắn với tên tuổi của chính gã. Gã mất không biết bao nhiêu ngôi nhà, bao nhiêu tỷ đồng để mua nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ cho công tác "nghiên cứu âm thanh". Để thẩm âm cho dàn loa trị giá vài chục ngàn đô, người ta sẵn sàng trả 2.000USD chỉ để nghe 3 nốt nhạc từ dàn loa của gã. Gã từ chối vì không có thời gian nhưng sẵn sàng dành cả ngày để lắp đặt, điều chỉnh một dàn loa cho khách hàng mà không lấy đồng tiền công nào. Gã tiêu tốn mấy chục năm tuổi trẻ để chứng minh cho niềm đam mê âm thanh bất tận của mình. Người ta nói gã - nghệ nhân "hâm - gàn - dở".

Từ ước mơ thương hiệu loa Việt đến những dự án... không giống ai

Mấy năm trở lại đây người ta hay nhắc đến loa tranh như một sản phẩm sáng tạo độc đáo của người Việt. Loa siêu mỏng với công nghệ loa không sườn, chế tác dưới dạng một bức tranh thư pháp, tranh sơn dầu hay nhiều chất liệu khác. Gã còn liều lĩnh cả gan "dám" đem cặp loa toàn dải này đi tham dự triển lãm Hi-end Show, rồi hội thi Audio cho đến những cuộc thử nghiệm âm thanh của các đại gia trong làng Audiophile, để so sánh và cảm nhận trực diện với các hãng chuyên về audio danh tiếng trên thế giới như Denon, Wilson Audio, Jamo Tannoy... Loa tranh của gã thoát khỏi biên giới Việt Nam, có mặt ở nước ngoài. Có người tán tụng nhưng cũng có người chê bai, nói gã thích chơi nổi chứ sản phẩm chẳng có gì đặc biệt, chẳng có gì thực sự sáng tạo hay đột phá và chất lượng còn lâu mới đạt "chuẩn" của Accapella, Sonus Faber hay Pathos Acoustic.


Một góc kho phế liệu

Khen chê là vậy nhưng loa tranh vẫn tiêu thụ được, thậm chí đắt hàng là khác. Người trong Nam ngoài Bắc vẫn kéo nhau nườm nượp đổ về để xem tranh và nghe nhạc. Vẫn có khách nước ngoài, Việt kiều nghe tiếng mà ghé chân tìm đến, rồi trót "ghiền" không dứt ra nổi, đặt riêng một bộ đem theo về nước. Vẫn có người mê âm thanh chịu khó lặn lội từ Hà Nội vào chỉ để nghe một bản nhạc chơi trên bộ loa tranh mới trình làng rồi lại đi. Vẫn có người đánh đổi bộ loa "xịn" trị giá vài chục ngàn đô để sở hữu một bộ loa "bèo" vài trăm đô của gã. Thiên hạ vẫn làm giả loa tranh ầm ầm. Thậm chí có kẻ còn rao bán trên mạng là đại lý phân phối chính hãng độc quyền loa tranh. Trong khi gã chỉ có mỗi cái showroom bé tí tẹo, không đủ diện tích để trưng bày cùng lúc 2 bộ loa hi-end nằm trên đường Lý Nam Đế (P7, Q.11, TP. HCM), gần chợ điện tử Nhật Tảo sắp giải tỏa.

Sản phẩm sau nhiều nỗ lực

Gã đang ấp ủ rất nhiều dự án mới cho dòng loa tranh dành riêng cho phụ nữ. Gã đang nuôi ý định chiếm lĩnh những thiên đường karaoke như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Và gã đang xây dựng dự án ngôi nhà âm thanh mà gã gọi là "ngôi nhà bí mật". Ngôi nhà từ tường đến trần, đến mọi đồ vật lớn nhỏ, đồ trang trí nội thất đều phát ra những giai điệu, đều biết "cất tiếng hát". Ngôi nhà hứa hẹn sẽ là một tuyệt phẩm dành cho giới ghiền âm nhạc. Đặc biệt, phải kể đến "dự án đỉnh cao cuộc đời" của gã: đổi loa lấy tiền, thật nhiều tiền, càng nhiều tiền càng tốt để xây trường học cho trẻ em nghèo (cách tốt nhất giúp chúng kiếm tiền mà không phải hi sinh lòng tự trọng của con người) và lập quỹ hỗ trợ những người già đứng "bên lề cuộc sống".

Giới chơi Hi-end bắt đầu xôn xao, nhộn nhạo, khấp khởi bàn tán về khả năng sẽ có một dòng loa Việt tầm cỡ quốc tế nay mai đủ sức cạnh tranh trên thương trường. Chẳng biết người ta có lạc quan quá không nhưng đó quả là tín hiệu đáng mừng cho người Việt, vốn chẳng có tên trên bản đồ loa thế giới.

 

Bài viết mới
+ Loa Trung Tâm - “Nhạc Trưởng ” Cho Dàn Âm Thanh
+ Phát minh mới trong lĩnh vực nghe nhìn và kiến trúc
+ Loa Tranh Cello :Chuẩn mực mới trong nghe hay nhìn đẹp
+ Chuyên gia thẩm âm quốc tế đánh giá về loa tranhAA-Đẳng Cấp Mới Cho Ngôi Nhà Của Bạn
+ Chuyên gia người Pháp đánh giá về loa tranh AA
Bài viết khác
+ Loa tranh 2m45 x 1m 45 - Kỷ niệm 119 năm ngày sinh Bác Hồ
+ Loa tranh AA cuốn hút với các tác phẩm bằng sơn dầu
+ Sóng Nhạc - Báo điện tử
+ Loa tranh AA siêu mỏng theo phong cách tranh thư pháp
+ Loa tranh AA to bằng 2 màn hình 52 inch tại hội hoa Xuân
+ Cặp loa tranh được mua với giá 3.000 USD
+ Loa dock dạng kèn cổ dành cho iPhone và iPad ở VN
+ Kiểu Loa Thùng La Grande Castine(Pháp)
+ Loa dock dạng kèn cổ dành cho Iphone và Ipad
+ Loa kèn composite
Lượt truy cập: 828876     Số người Online: 53
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0313056635
do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TPHCM cấp lần đầu ngày 18/12/2014
Địa chỉ: 119 Lãnh Binh Thăng, Phường 12, Quận 11, HCM
Copyright © 2010 Art Audio Co.,Ltd . All rights reserved
Điện thoại: 08 6275 4818 (Giờ phục vụ: 8:30 - 17:30)
Fax: (08) 6264 3047 - Email: artaudio.c@gmail.com
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Phi Hải
Hotline: 0929.680.086